Hai sếp Việt Nam lọt danh sách 25 Nữ Doanh nhân Quyền lực châu Á 2020

Hai nữ doanh nhân Việt Nam đã lọt vào danh sách 25 nữ doanh nhân nổi trội nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2020 do tạp chí danh tiếng Forbes (Mỹ) bình chọn.

Hai gương mặt Việt được Forbes vinh danh trong danh sách Các Nữ Doanh nhân Quyền lực của châu Á năm 2020 gồm bà Trương Thị Lệ Khanh, sáng lập và chủ tịch Vĩnh Hoàn, và chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp của FPT Retail.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, sáng lập và chủ tịch Vĩnh Hoàn

Nhận xét về bà Khanh, tạp chí Mỹ cho biết trong hơn 23 năm qua, nữ doanh nhân 59 tuổi này đã gầy dựng công ty của mình thành hãng thủy sản lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa.

Năm ngoái, Vĩnh Hoàn là công ty có kết quả hoạt động kinh doanh tốt nhất ngành thủy sản Việt Nam, với lãi ròng đạt 50 triệu USD trên tổng doanh thu 340 triệu USD.

“Bà Khanh đã có cả một thập kỷ làm việc tại các tập đoàn quốc doanh trước khi thành lập Vĩnh Hoàn vào năm 1997. Cho đến nay, bà có trong tay hơn 6.000 nhân viên và 6 xưởng chế biến”, Forbes cho hay.

Nữ doanh nhân Việt Nam thứ 2 lọt danh sách của Forbes, chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là người đã giúp biến công ty trở thành nhà bán lẻ thiết bị điện tử có số lượng cửa hàng chi nhánh lớn thứ nhì Việt Nam, với hơn 630 điểm trên toàn quốc.

chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp của FPT Retail

“Bà Điệp gia nhập FPT Retail cách đây 8 năm và đã trở thành chủ tịch công ty này hồi năm 2017 sau khi điều hành FPT Retail lấn sang phân khúc bán dược phẩm thông qua việc mua cổ phần trong chuỗi nhà thuốc Long Châu. Hiện chuỗi nhà thuốc này đã được mở rộng từ 4 cửa hàng lên đến 160”, theo Forbes.

Được biết, có nhiều tên tuổi đình đám khác cũng góp mặt trong danh sách của Forbes, bao gồm Lily Kong, giám đốc trường Đại học Quản lý Singapore, Samantha Du, sáng lập tập đoàn dược Zai Lab (Trung Quốc), Maki Akaida, CEO của tập đoàn bán lẻ Uniqlo (Nhật) và Melanie Perkins, đồng sáng lập kiêm CEO của hãng thiết kế đồ họa Canva (Úc).

Năm ngoái, trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes, Việt Nam cũng có 2 đại diện, bao gồm CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, được cho là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam, và bà Trần Thị Lệ, CEO của NutiFood.

Minh Đức