Nếu buộc phải đi xa trong mùa dịch Covid-19, bạn nên làm những điều này

Hạn chế ra ngoài đường là một trong những điều cần làm khi tình hình dịch Covid-19 đang trở nên căng thẳng như hiện tại. Nhưng nếu vì lý do đặc biệt nào đó mà bạn buộc lòng phải chấp nhận rủi ro, thì bạn cần tập trung vào những điều sau để tự bảo vệ mình, theo các chuyên gia y tế.

Phương tiện di chuyển

Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cách để có chuyến đi an toàn nhất là làm sao hạn chế tiếp xúc nhất; do đó, các chuyên gia y tế khuyên nên tránh các phương tiện vận chuyển công cộng. Hãy tự lái thẳng đến nơi bạn cần đến và hạn chế dừng lại dọc đường ở mức tối đa.

Nhưng nếu điểm đến quá xa và đòi hỏi phải đi bằng máy bay thì sao? Một trong những điều bạn cần chú ý là chọn vị trí ngồi.

“Nên chọn ghế ngồi gần cửa sổ và càng xa buồng vệ sinh càng tốt”, tiến sĩ Farley Cleghorn, người đứng đầu bộ phận sức khỏe toàn cầu tại tập đoàn tư vấn quốc tế Palladium (Anh), cho hay.

“Giữ cho quạt thổi trên trần chỗ ghế ngồi của bạn luôn mở và hướng thẳng xuống bạn. Luồng khí thổi liên tục sẽ tạo ra một ‘bức tường’ vô hình ít nhất cũng ngăn cách được phần nào hơi thở ra từ người khác”, ông này nói thêm.

Cleghorn cũng khuyên nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ổn định chỗ ngồi, đồng thời nên rửa ngay trước và sau khi phải dùng tay chạm lên mặt, chẳng hạn như khi tháo khẩu trang để ăn.

Hành trang cho chuyến đi thời Covid-19

Trong thời dịch Covid-19, khi đi xa, ngoài quần áo, giầy dép và các vật dụng thiết yếu, thứ bạn phải luôn trang bị cho mình đó là khẩu trang, chai đựng dung dịch sát khuẩn/khăn tay sát khuẩn và kiến thức cơ bản về Covid-19

Khi rời khỏi nhà, “đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người, luôn đứng cách xa người khác 2 mét, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch/khăn sát khuẩn, hạn chế đụng chạm”, bác sĩ Lin H. Chen, người đứng đầu Hiệp hội Y học Du lịch Quốc tế và là giám đốc Trung tâm Y học Du lịch thuộc Bệnh viện Mount Auburn (Mỹ), khuyên.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng khẩu trang đúng cách. “Tôi thấy có nhiều người kỹ nhưng lại đeo khẩu trang không đúng cách, để mũi lộ ra. Giọt bắn bay ra từ miệng và cả mũi, nên cả 2 nên được che lại”, Joyce Sanchez, chuyên gia dịch tể học tại trường Đại học Y Wisconsin, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng “gần như ai cũng có thể đeo khẩu trang, ngay cả những người có bệnh phổi hoặc tim kinh niên”. “Đeo khẩu trang không ảnh hưởng gì đến mức oxy hay carbon trong cơ thể”, chuyên gia này khẳng định.

Và bạn cũng không cần phải đeo găng tay khi đi ra ngoài mà chỉ cần rửa tay ngay sau khi chạm vào vật gì đó, ông Sanchez khuyên.

Tương tự, bạn không cần thiết phải né nhà vệ sinh công cộng. Điều đáng lo từ các nhà vệ sinh công cộng là phải ở trong một không gian kín với quá nhiều người. Do đó, các chuyên gia khuyên cứ dùng toilet công cộng khi bạn cần, nhưng nên chờ khi vắng người, và nhớ luôn đeo khẩu trang, rửa tay sau khi xong.

“Trong toàn bộ những biện pháp phòng chống Covid-19 khi phải đi ra ngoài, thì việc giữ khoảng cách với người khác vẫn là biện pháp quan trọng nhất”, theo chuyên gia Sanchez.

Chọn chỗ nghỉ ngơi

Bạn vẫn có thể mướn khách sạn, “miễn là tuân thủ việc đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2 mét với người khác”, ông Joel Kammeyer, chuyên gia dịch tể học và là giáo sư tại trường Đại học Y dược Toledo (Mỹ), cho biết. Nhưng cần lưu ý tránh thang máy đông người, chuyên gia này nói thêm.

Trong trường hợp bạn muốn ở nhà bạn bè và người thân, cách tốt nhất là hạn chế nấu nướng chung và không nên dùng chung nhà tắm vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Bạn nên cân nhắc về nguy cơ lây nhiễm khi ở nhà người khác trong thời dịch, và nên book khách sạn nếu bạn thấy điều đó an toàn cho cả đôi bên.

Chọn chỗ ăn uống

Cách tốt nhất là mang theo đồ ăn của mình hoặc mua đồ mang về, theo các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn đến nhà hàng hoặc quán xá, nên chọn quán rộng rãi, nơi bạn có thể giữ khoảng cách an toàn, và quán có phục vụ đeo khẩu trang.

Ngoài ra, nên tránh đi ăn ngoài “ở giờ cao điểm đông khách để hạn chế tiếp xúc nhiều người” và đừng nán lại lâu, chuyên gia dịch tể học Sanchez cho hay.

Cũng nên để ý đến nhân viên phục vụ: sẽ không an toàn cho bạn hay các thực khách nếu phục vụ dọn tô dĩa dơ, rồi bưng ngay đồ ăn cho bàn của bạn mà không rửa tay.

Minh Đức