Báo Nhật: Thủ tướng Suga khởi động cuộc đua đầu tư vào Việt Nam

Ông Yoshihide Suga chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên sau khi đắc cử Thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhiều khả năng sẽ mở màn cho cuộc đua đầu tư toàn cầu vào Việt Nam, theo nhận định của hãng tin Nikkei Asia Review (Nhật Bản).

Nikkei cho biết tân thủ tướng Nhật hồi cuối tuần trước đã đến Việt Nam, điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công cán Đông Nam Á. Thủ tướng Suga cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên từ một cường quốc kinh tế thăm chính thức Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu nổi lên.

Các chuyên gia kinh tế nhận định Việt Nam đang được xem là điểm đầu tư hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là sau khi đã kiểm soát thành công 2 đợt bùng dịch Covid-19. Hà Nội đã ký kết một hiệp ước thương mại với liên minh châu Âu (EU) và đang đàm phán về một hiệp ước riêng với phía Anh, trong khi Mỹ cũng đang tỏ ra quan tâm, theo Nikkei.

“Mặc dù làm tốt hơn hẳn các quốc gia Đông Nam Á khác trong việc ngăn chặn Covid-19, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Tăng trưởng GDP thực tế trong năm nay sẽ ở mức 1,6%, rất thấp so với mức 7% của 2 năm trước”, hãng tin Nhật dẫn số liệu dự đoán từ Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF cho biết.

Và với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) suy giảm, Việt Nam dự kiến sẽ kêu gọi ông Suga khuyến khích công ty Nhật bơm thêm tiền vào đối tác Đông Nam Á, Nikkei nói thêm.

Tính theo lượng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong năm 2019, Nhật Bản hiện xếp thứ 2, chỉ sau Hàn Quốc. Nhật cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc. “Quan hệ giữa người dân 2 nước rất sâu đậm, với hơn 400.000 người Việt hiện đang sinh sống ở Nhật”, theo hãng tin Nhật.

“Đầu tư của Nhật vào Việt Nam chủ yếu là vào lĩnh vực sản xuất, do doanh nghiệp Nhật bị thu hút bởi chi phí nhân công thấp hơn so với ở Trung Quốc”, Nikkei bình luận.

“Nhưng việc mức thu nhập của người lao động tại Việt Nam đang tăng lên cũng mở ra cơ hội cho các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ tại Nhật nắm bắt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tại một quốc gia, nơi lượng dân số trẻ hứa hẹn viễn cảnh tăng trưởng kinh tế bền vững lâu dài”, theo hãng tin Nhật.

Với việc GDP bình quân tính theo đầu người của Việt Nam đã vượt ngưỡng 3.000 USD/năm, các tập đoàn bán lẻ đã rục rịch mở rộng hoạt động. Trong số các hãng bán lẻ của Nhật đang có mặt tại Việt Nam, Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên hồi cuối năm ngoái và đang tiếp tục mở rộng thêm các chi nhánh.

Tập đoàn quản lý chuỗi cửa hàng dược phẩm Matsumotokiyoshi Holdings đã ra mắt người tiêu dùng Việt Nam bằng việc mở một chi nhánh tại Sài Gòn hồi cuối tuần rồi.

Hiện có một khúc mắc duy nhất ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác kinh doanh song phương giữa 2 nước, đó là lệnh cấm du lịch. Mặc dù đã đồng ý sẽ từng bước mở cửa trở lại, nhưng doanh nghiệp Nhật vẫn phải tự cách ly 14 ngày khi đặt chân đến Việt Nam. Nikkei cho biết lãnh đạo 2 nước đang bàn bạc, soạn thảo các bước cần thiết cho một thỏa thuận về rút ngắn thời gian cách ly.

Phát biểu trước chuyến thăm Việt Nam tại Tokyo vào hôm 16/10, Thủ tướng Nhật Suga bày tỏ mong muốn chuyến đi của ông sẽ “cho người dân trong nước và cả thế giới thấy rằng Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn đầu cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.

Minh Đức

Theo Nikkei Asia Review