Giá rau củ giảm vẫn bán chậm khiến nhà vườn Đà Lạt lo lắng cho dịp Tết

Giá rau củ Đà Lạt giảm nhưng sức mua vẫn giảm. Các doanh nghiệp sản xuất và hệ thống bán lẻ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu và đặc biệt là tập trung bán hàng tại các khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (KCX).

Với nguồn hàng dồi dào, trong khi sức mua vẫn chưa khởi sắc, nhiều đơn vị sản xuất và cung ứng cho biết giá bán rau củ và trái cây năm nay sẽ khó xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến vào những ngày cận Tết như những năm trước, thậm chí nhiều loại sẽ giảm giá.

Nguồn cung dồi dào, chỉ lo sức mua

Tăng lượng xuống giống để phục vụ Tết nhưng bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, giám đốc Công ty Đồng Xanh Farm (Đà Lạt), cho biết đơn vị này có hơn 19ha trồng rau củ đạt chất lượng GlobalGAP nhưng đang lo lắng khi lượng rau xuất bán vào siêu thị chỉ đạt khoảng 5-6 tấn/ngày, giảm 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể giá bán ra cũng giảm khoảng 10 – 15%.

“Khoảng bảy hệ thống siêu thị đều đang giảm lượng nhập hàng từ 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, chúng tôi phải kéo giá thấp để kích cầu sức mua, tăng cạnh tranh với các đơn vị khác” – bà Đào thông tin và cho biết chi phí tăng nhưng giá bán nhiều tháng qua giảm nên năm nay lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí huề vốn.

Theo bà Đào, năm ngoái bán được 15 – 16 tấn/ngày khi vào cao điểm Tết nhưng khả năng năm nay cao điểm chỉ 9 – 10 tấn. Với sức mua này, thay vì tăng giá bán vào giáp Tết như thường thấy, khả năng doanh nghiệp sẽ giảm giá thêm 10 – 15%.

Tương tự, dù đang bước vào mùa cao điểm Tết nhưng không khí thu hoạch rau củ tại vườn ông Bùi Trung Kiên, giám đốc Công ty Xuân Thái Thịnh (Đà Lạt), cũng không quá sôi động. Đang thu hoạch để chuyển đi TP.HCM tiêu thụ, ông Kiên cho biết lượng rau củ xuất bán hiện đạt khoảng 7 tấn/ngày, giảm đến 30% so với thời điểm này năm ngoái.

Do đó, ông Kiên cho biết giá bán nhiều mặt hàng như cà chua, xà lách, rau cải… đang giảm 15 – 20% so với năm ngoái, thậm chí giảm đến 40 – 50% như cải bó xôi chỉ còn 25.000 đồng/kg, bông cải xanh 25.000 – 27.000 đồng/kg.

Dù nhận định nhu cầu sẽ tăng mạnh hơn khi vào cận Tết từ 27 đến 29 âm lịch, nhưng nhiều nhà vườn khẳng định với nguồn cung dồi dào, hàng hóa sẽ không thiếu, giá bán khó tăng đột biến như các năm.

Trong khi đó, đại diện chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) cho biết dù giá bán đang bình ổn nhưng do sức mua yếu nên lượng rau củ quả nhập chợ hiện chỉ đạt trên dưới 700 tấn/đêm, tăng 50 – 100 tấn so với ngày thường nhưng vẫn giảm 250 – 300 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

“Những ngày giáp Tết sản lượng có thể tăng thêm nhưng khả năng vẫn thấp hơn năm ngoái. Với nguồn cung dồi dào từ các địa phương, nguồn rau củ vào cao điểm giáp Tết sẽ không thiếu, giá không tăng cao như các năm”, vị này nói.

Tăng kích cầu, đẩy mạnh bán hàng ở các KCN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Võ Ngọc, giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, cho biết đơn vị có khoảng 1.000 điểm bán ở 42 tỉnh thành và đang tăng tốc đưa hàng lên kệ do sức mua đã tăng 20 – 30% so với các tháng trước. Tuy vậy, nhìn chung sức mua nhiều mặt hàng đang giảm so với cùng năm ngoái, trong đó có cả những mặt hàng thiết yếu, rau củ.

Theo ông Ngọc, để kéo sức mua và hỗ trợ người dân dịp Tết, đơn vị đang và sẽ tập trung đẩy mạnh khuyến mãi cho hàng nghìn sản phẩm rau củ quả, hàng thiết yếu, thậm chí có những mặt hàng có thể giảm đến 50%. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng bán hàng lưu động ở các KCN và KCX, trong đó tập trung nhiều vào sản phẩm thiết yếu, được khuyến mãi nhiều.

“Có thể nói nguồn cung hầu hết các mặt hàng thiết yếu đang rất dồi dào, không lo thiếu cho dịp Tết, thậm chí đang lo dư, phải tính toán tìm phương án khuyến mãi để kích thích thêm sức mua cho cả sau Tết”, ông Ngọc khẳng định.

Trong khi đó, đại diện siêu thị MM Mega Market xác nhận sức mua hàng thiết yếu đã tăng 20 – 25% so với ngày thường nhưng một số mặt hàng chưa đạt mục tiêu doanh số. Tuy vậy, với chính sách giá khá tốt, kỳ vọng sức mua mặt hàng thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống trong một tuần trước Tết sẽ tăng mạnh, trong đó ngày 27 đến 29 âm lịch có thể tăng gấp 2-3 lần bình thường.

“Cao điểm các ngày giáp Tết, đơn vị sẽ tính toán giảm giá sâu hơn nữa cho mặt hàng thịt, trứng, rau củ để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm”, đại diện MM thông tin.

Đại diện Bách Hóa Xanh cũng cho biết đang liên kết với nhiều nhà vườn để tăng nhập trực tiếp rau củ, hạn chế khâu trung gian để có được giá bán tốt hơn khi đến tay người tiêu dùng dịp Tết, từ đó kích thích sức mua. Riêng mặt hàng thịt heo sẽ áp dụng mức giảm giá đến 30 – 50% xuyên suốt các đợt khuyến mãi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết đã làm việc với nhiều siêu thị, doanh nghiệp sản xuất từ Lâm Đồng, Tây Nam Bộ… để tăng nguồn cung rau củ quả về TP.HCM với giá bình ổn.

“Với thực tế cung – cầu hiện nay, TP không lo thiếu hàng dịp cao điểm Tết, thậm chí người tiêu dùng có thể được mua nhiều loại rau củ quả với giá rẻ hơn nhiều so với mọi năm”, ông Phương khẳng định.

Giá bưởi chưng Tết sẽ rẻ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Minh Sang, giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ (Bình Dương), cho biết lượng bưởi bán Tết năm nay đạt khoảng 80 tấn, giảm 20 – 30 tấn so với năm ngoái. Giá bán bưởi Tết phổ biến từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy thời điểm, giảm khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg so với các năm ổn định trước đó.

“Sức mua giảm nhưng nguồn cung tăng nên kéo giá bưởi hai năm nay khá thấp. Vào thời điểm này các năm trước khách đặt mua biếu nhiều lắm nhưng năm nay lượng khách này giảm mạnh, đặc biệt lượng thương lái đặt mua sớm để chuyển đi Hà Nội gần như không có. Kênh sỉ như các siêu thị cũng giảm phân nửa nhập bưởi Tết”, ông Sang lý giải.
Giỏ quà Tết dưới 500.000 đồng đang được bán nhiều
Đại diện Saigon Co.op cho biết hệ thống này đặt mục tiêu bán ra khoảng 1-2 triệu giỏ quà Tết trong năm nay nhưng chủ yếu là giỏ từ 500.000 đồng trở xuống nên khả năng doanh số không đạt như mong đợi.

Tương tự, đại diện MM cho biết sức mua giỏ quà Tết đã tăng 50% so với hơn một tuần trước đó, trong đó lượng giỏ quà bình dân có giá 200.000 – 600.000 đồng/giỏ đang chiếm phần lớn.
Nhà vườn Đà Lạt tăng trữ hàng và chế biến rau củ
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 20-1, ông Nguyễn Hồng Phong, giám đốc Công ty Phong Thúy (Lâm Đồng), cho biết với hơn 130ha sản xuất khoảng 100 chủng loại rau củ, đơn vị dự kiến đưa ra thị trường Tết trên dưới 800 tấn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ ở thị trường chính là TP.HCM và Đông Nam Bộ đang giảm nên giá bán các loại rau củ vào mùa Tết dự báo sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi đang tính toán phối hợp siêu thị giảm 10 – 30% giá bán vào các ngày cuối tuần. Đơn vị đang tính trữ khoảng 500 tấn bắp cải, hành tây… trong kho và lượng lớn rau trên ruộng nên khó có chuyện sẽ thiếu hàng như các năm”, ông Phong nói và cho biết tăng cung cấp rau củ cho các doanh nghiệp để chế biến thay vì chỉ bán tươi.

Nhiều nhà vườn tại Đà Lạt cho biết nguồn cung nhiều và giá rẻ nên chủ động chọn trữ một số sản phẩm có hạn sử dụng lâu và được dùng nhiều ngày Tết như bắp cải, hành tây, khoai tây… nhưng việc trữ hàng chỉ là giải pháp mang tính tình thế nhằm giảm áp lực tồn hàng.

Theo Tuổi trẻ