Giải pháp truyền thông nào khi Covid-19 chưa có hồi kết?

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh - Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Yeah1 chia sẻ tại hội thảo về lĩnh vực truyền thông với chủ đề “Earn it first”

Covid-19 đang diễn tiến phức tạp, đa phần doanh nghiệp cắt giảm chi phí để “tồn tại”. Trong bối cảnh này, tốt hơn là “tìm cơ trong nguy” để tồn tại, thậm chí phát triển bứt phá. Vậy giải pháp tiếp thị mới nào sẽ tạo doanh số cho doanh nghiệp?

Bình thường mới, không thể truyền thông theo lối cũ

Số liệu kinh tế 6 tháng đầu năm khá ảm đạm. Đối với Việt Nam, dù là một trong số ít các nước kiểm soát dịch Covid-19 thành công nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi tăng trưởng GDP quý II chỉ đạt 0,36% và 6 tháng đầu năm đạt 1,81% – là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong quý 1/2020, cả nước có hơn 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong đó 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động và 4.100 doanh nghiệp phá sản. Sau giai đoạn giãn cách xã hội, người tiêu dùng còn tâm lý e dè, thắt chặt chi tiêu, làm sao để doanh nghiệp nhanh chóng khởi động lại đường đua doanh số hiệu quả khi không thể cứ liên tục chi tiền cho các quảng cáo trả phí (paid media)?

Trong 1 buổi hội thảo mới đây về lĩnh vực truyền thông, Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh – Phó Tổng Giám đốc điều hành Yeah1 – Tập đoàn Công nghệ truyền thông cung ứng giải pháp tiếp thị số hàng đầu tại Việt Nam, cho biết: “Trong bối cảnh “Bình thường mới”, để lan toả sức ảnh hưởng của nhãn hàng nhanh nhất, doanh nghiệp cần am hiểu khách hàng của mình và thị trường để truyền thông đến người tiêu dùng cuối từ đó vừa tối giảm được chi phí và đo lường được doanh số bán.”

Xu hướng tiếp thị mới: Chuyển từ “kiếm tiền” lên “thương mại”

Để chuyển đổi thành công từ “kiếm tiền” lên “thương mại” trước hết doanh nghiệp cần phác hoạ được chân dung khách hàng. Theo kinh nghiệm 15 năm hoạt động với khả năng nắm bắt xu hướng của thị trường, Yeah1 cũng đã đưa ra bức tranh rõ nét về cộng đồng người dùng hiện tại.

Về phân nhóm khách hàng, có thể chia thành 3 nhóm trọng yếu: Gen Z – nhóm những người sinh từ 1995 về sau, Millennials – nhóm khách hàng sinh từ 1988 đến 1995, Xennials – nhóm khách hàng sinh từ 1982 đến 1987. Với mỗi nhóm khách hàng, doanh nghiệp phải đặt chiến lược nội dung tương thích nhu cầu và hành vi của họ để có thể tiếp cận hiệu quả.

Đơn cử, với nhóm khách GenZ, họ thường quan tâm các chủ đề như trải nghiệm, bình đẳng giới, cá tính xã hội riêng; còn nhóm Xennials sẽ là quản lý các mối quan hệ, cân bằng công việc cuộc sống, tương tác với nhóm và cộng đồng…

Người dùng ứng dụng MEGA1 – Vui mỗi ngày

Tuy nhiên, số hoá nội dung theo kênh và chân dung khách hàng vẫn chưa đủ để để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Thay vì liên tục chi tiền quảng cáo, doanh nghiệp cần tối ưu hơn các nội dung để có thể biến mỗi người tiêu dùng, khách hàng thành một kênh truyền thông mới cho thương mại.

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh chia sẻ thêm: “Tại Yeah1, chúng tôi không ngừng tối ưu nội dung và công nghệ để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp thị, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ “khán giả” thành “người tiêu dùng cuối” thông qua các nền tảng của mình như MEGA1, KOLs, Comictoon… Có thể tóm gọn trong công thức Brands + Media + Tech + The coalition loyalty program = Consumer”.

Cụ thể như, sau hơn 2 tháng 3 triệu người tiêu dùng cuối (consumer) trong 4 triệu người dùng ứng dụng săn khuyến mãi MEGA1 đã tác động mạnh mẽ lên doanh thu của các doanh nghiệp tham gia. Trong đó trung bình 30 ngày gần nhất, 1.5 triệu sản phẩm tiêu thụ mỗi ngày.

Có thể thấy, MEGA1 đang chứng minh được thực lực của mình khi trực tiếp tác động đến doanh số, chứ không chỉ dừng ở lượt tiếp cận, tương tác, click… như các nền tảng Google, Facebook hay Youtube. Và điều đáng nói MEGA1 tìm ra chân dung của người tiêu dùng cuối trên thị trường đầy cạnh tranh.

Đó là điểm mạnh chiến lược của Yeah1 trong giai đoạn media-commerce mới: nắm rõ hành trình & hành vi người dùng mà các doanh nghiệp khác khó có thể tiếp cận.

Các giải pháp tiếp thị dựa trên công nghệ và am hiểu hành vi người dùng mà Yeah1 đang tiên phong đưa ra thị trường tạo động lực và niềm tin để doanh nghiệp dũng cảm quay lại đường đua doanh số, sẵn sàng liên minh, giảm đau kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19.

Những người đi đầu thường sẽ gặp nhiều “sóng gió”, đặc biệt trong thời buổi dịch bệnh kéo dài như hiện nay thì có thể là “bão lớn”. Tuy nhiên chúng ta phải thừa nhận, nếu không dám thử, dám làm thì bao giờ mới thấy con đường và cái đích thành công.

Theo Dân Trí