Giám đốc Nhật nhiễm Covid-19 xin lỗi công nhân Việt

Vị giám đốc người Nhật nhiễm Covid-19 ngày nào cũng gọi điện thăm hỏi, xin lỗi nhân viên, công nhân vì mình đã khiến họ bị cách ly.

Mỗi ngày 3 lần, ông M.N., Giám đốc Công ty Hokkaido (trụ sở ở xã Đa Nhim, H.Lạc Dương, Lâm Đồng) cũng gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo thăm hỏi, động viên và xin lỗi nhân viên, công nhân. Ông N. bị nhiễm Covid-19 được phát hiện khi về Tokyo, Nhật Bản.

Báo Thanh niên dẫn lời một quản lý tại Công ty Hokkaido cho biết: “Sau khi thăm hỏi sức khỏe từng người, bác N. luôn nói do bác bị nhiễm Covid-19 khiến anh chị em bị cách ly, phải xa gia đình, chồng con… Thế nhưng, cứ mỗi lần nghe bác M.N nói lời xin lỗi các công nhân, nhân viên lại khóc vì thấy bác không có lỗi gì, bác là người quá tử tế vì bác luôn thương yêu công nhân, nhân viên như một gia đình”.

Qua tin nhắn gửi các nhân viên của công ty, ông N. cho biết, hiện sức khỏe của ông rất tốt, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh.

Sau khi ông N được xác định nhiễm Covid-19, 24 người đang làm việc tại công ty đã được cơ quan chức năng cách ly tại chỗ, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, còn có một gia đình 4 người nhà sát công ty cũng đã được cách ly theo quy định.

Hiện tất cả những người đang được cách ly tại đây đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Những người tiếp xúc gần (F1) với ông N. tại TP Đà Lạt cũng đã cho kết quả xét nghiệm tương tự.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP.HCM diễn ra vào ngày 3/7, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về trường hợp Giám đốc Công ty Hokkaido.

Theo ông Bỉnh, người này nhập cảnh từ tháng 3 và chủ yếu sống tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ ngày 17/7, ông đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h30. Sau đó, ông đến nhà hàng trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) để ăn trưa; có mặt ở công ty trên đường Nơ Trang Long để gặp đồng nghiệp lúc 13h30, rồi đến cửa hàng tiện ích trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) để thăm khách hàng.

Ông tiếp tục đến công ty ở đường B4, Khu Sala (quận 2); đến cửa hàng tiện ích ở Thảo Điền (quận 2) rồi đến khách sạn trên đường Bến Vân Đồn (quận 4). Đến 18h cùng ngày, ông đến phố đi bộ Bùi Viện, sau đó về lại khách sạn trên đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Sáng 18/7, ông đến Basilico cafe Lê Duẩn (quận 1), rồi đến cửa hàng tiện ích trên đường Nguyễn Văn Trỗi, sau đó đến siêu thị ở Tân Phú ăn rồi về lại khách sạn. Đến ngày 19/7, người này bay về Đà Lạt.

“Dù chỉ có mặt ở TP.HCM  2 ngày nhưng người này đã di chuyển rất nhiều nơi, với lịch trình dày đặc. Ngay khi có thông tin, ngành y tế đã xác định được tất cả những địa điểm ông này đến và có 28 người đã tiếp xúc gần. Qua đó, đã lấy mẫu 27 người và chỉ mới có kết quả âm tính với 01 người, còn lại 26 người vẫn đang chờ kết quả.

Những ca tiếp xúc gần ở Lâm Đồng cũng đều âm tính nên khả năng các ca tiếp xúc ở thành phố cũng âm tính cao. Nhưng để đảm bảo an toàn, các quận huyện đã tổ chức truy vết rất kỹ”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Nói về trường hợp này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, tham gia chuyến bay VN 7385 với Giám đốc người Nhật có khoảng 158 hành khách và 4 trẻ em, nhưng theo quy định của hãng hàng không, mỗi người lên máy bay đều phải đeo khẩu trang và sát khuẩn cùng với đó là thời gian bay từ sân bay Liên Khương (Đà Lạt) đến TP.HCM chỉ 45 phút.

Theo đó, để kiểm soát tình hình dịch bệnh, ông Phong đề nghị trước mắt cần kiểm tra và nắm danh sách những người ngồi chung khoang với bệnh nhân người Nhật, thông qua danh sách để xác định rõ địa chỉ đối với từng người, rồi tiến hành cách ly, xét nghiệm.

“Đối với những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này, dù xét nghiệm đợt 1 đã có kết quả âm tính nhưng các cơ quan chức năng vẫn không nên chủ quan”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Theo Baodatviet