Hàng loạt du thuyền sang trọng bị bán tháo như ve chai vì Covid-19

Tại một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ, hàng loạt những chiếc thuyền lớn từng một thời là du thuyền sang trọng nằm chỏng chơ trong tình trạng hoen rỉ.

Những chiếc du thuyền này, từng là niềm kiêu hãnh của các hãng du thuyền lớn trên thế giới, bao gồm cả hãng Carnival Cruise Line đình đám của Mỹ, giờ đây nằm ngổn ngang ở bãi biển thuộc nhà máy đóng tàu Aliaga, nơi chúng sẽ bị “xẻ thịt” để lấy phế liệu hoặc bị bán tháo như đồng nát, ve chai.

Hãng tin CNN cho biết một khi chiếc du thuyền bị hãng sở hữu từ bỏ và không ai muốn mua nó nữa, thì thường nó chỉ còn một điểm đến cuối cùng là Aliaga hoặc những bãi rã tàu tương tự như Alang (Ấn Độ) hay Gadani (Pakistan).

Hoạt động kinh doanh của Aliaga trong năm nay đã tăng vọt 30% trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm điêu đứng các hãng du lịch, theo thống kê của Reuters.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy bãi tập kết tàu thuyền của Aliaga trông như cảnh trong phim tận thế, với một số tàu còn nguyên vẹn, số khác trơ khung sườn và phế liệu. Trên một số chiếc, vẫn còn thấy được hồ bơi và sân golf với thảm cỏ xanh nhân tạo.

Không ảnh bãi tập kết tàu thuyền Aliaga ở Thổ Nhĩ Kỳ – Ảnh: CNN

Mặc dù ngành du lịch đường biển bằng du thuyền đang dần được khởi động trở lại tại châu Âu và chính phủ Mỹ cũng đã ban hành các quy định mới dọn đường khôi phục lại ngành này, nhưng du lịch biển bằng du thuyền vẫn đang phải đối mặt với vô vàn trở ngại, CNN cho hay.

Hàng trăm chiếc du thuyền hoạt động vòng quanh thế giới hồi đầu năm nay giờ vẫn đang nằm chờ ngoài khơi. Trong khi đó, còn rất nhiều chiếc đang đóng dở tại các xưởng đóng tàu do các hãng du thuyền cố tìm cách đón đầu lượng du khách tăng mạnh hồi trước năm 2020. Lúc đó, ngành du lịch biển bằng du thuyền có trị giá lên đến 150 tỉ USD, theo CNN.

Và kết quả là dư thừa du thuyền. Điều này, kết hợp với khó khăn tài chính đến từ việc nhiều tháng liền ngưng hoạt động vì Covid-19, khiến các hãng du thuyền càng ồ ạt bán tháo thuyền mạnh hơn so với dự kiến ban đầu.

Hồi tháng 9/2020, Carnival Corporation thông báo kế hoạch sẽ bán 18 du thuyền “kém hiệu quả” trong những tháng tới, đồng nghĩa với việc cắt giảm 12% tổng số thuyền hãng này đang sở hữu. Nhiều chiếc trong số bị bán đi trước đó đã được lên lịch cho các tour trong năm 2021.

Bán tháo cho dân buôn phế liệu

Nhiều chiếc vẫn còn hồ bơi, sân golf – Ảnh: CNN

Trước đây, các con thuyền thường sẽ hoạt động trong nhiều thập kỷ trước khi bị đem đi “xẻ thịt”. Các hãng tàu thường mua bán thuyền qua lại cho nhau. Việc bị buộc phải ngưng hoạt động kinh doanh vì đại dịch đã làm thay đổi điều này, CNN dẫn lời các chuyên gia nhận định.

“Tôi không rõ liệu có hãng tàu nào trên thế giới đang tìm tàu để mua tại thời điểm này hay không. Tôi cho rằng điều này khó xảy ra. Người nhiều khả năng sẽ mua nhất sẽ là dân buôn phế liệu”, ông Bill Miller, nhà lịch sử chuyên nghiên cứu về du thuyền, nói với CNN.

Sau khi được đưa đến Aliaga, tàu sẽ bị cưa ra. Mọi thứ bên trong, từ bàn ghế, tủ giường đến các phòng tắm, sẽ bị gỡ bỏ. Một số đồ nội thất có lẽ sẽ được bán cho các chủ doanh nghiệp hoặc các tay sưu tầm kỷ vật.

“Phải nhìn những vật thể to lớn như vầy bị phá hủy bởi con người, chứ không phải do hư cũ mang lại cảm giác vừa thú vị, vừa đau lòng”, ông Peter Knego, một nhà báo chuyên viết về du thuyền, người chuyên đi tham quan các bãi rã tàu trên khắp thế giới để chụp hình và mua các đồ vật trên tàu, cho hay.

Nhà báo này cũng ví quang cảnh tại bãi Alang ở Ấn Độ với “cảnh trong phim khoa học viễn tưởng”.

Du thuyền nằm chờ “xẻ thịt” tại Aliaga – Ảnh: CNN
Nhiều chiếc từng là những du thuyền sa hoa, sang trọng, và là niềm tự hào một thời của các hãng tàu – Ảnh: CNN

Minh Đức

Theo CNN