Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam

7 xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong tương lai

Nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững thị trường tiêu dùng tại Việt Nam; phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp (DN), Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam” .

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng năm 2019 tăng 6,98%, cao nhất 9 năm qua. Tốc độ này được đánh giá là “kỳ tích” trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao, thương mại quốc tế phức tạp và tăng trưởng nhiều nước trong khu vực xuống thấp.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với những biến chuyển trong lối sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng (NTD). Tần suất mua sắm của NTD Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình cửa hàng giá rẻ và đồng giá đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại giảm sút mạnh với chợ truyền thống.

Ông Bùi Huy Hoàng Phó giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, theo báo cáo tại Sách trắng Thương mại điện tử 2018, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hành, năm 2018 toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) B2C Việt Nam đạt quy mô 8,06 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng 30% so với năm 2017, bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ – một tín hiệu đáng mừng đối với ngành TMĐT ở Việt Nam, khi mà các hoạt động kinh doanh, giao dịch trực tuyến bằng công nghệ hiện đại đang dần thay thế các hình thức mua bán truyền thống.

Ông Hoàng cũng nhận định, với thế mạnh là dân số trẻ cũng như lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng người giao dịch TMĐT trên smartphone ngày cành nhiều. Việt Nam hiện là quốc gia được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Công ty Food Hub cho biết, trong khi 10 năm trước, đại đa số NTD lựa chọn mua thực phẩm ở chợ truyền thống, hiện con số này chỉ chiếm khoảng 35%. Sự tiện lợi và đa dạng của thực phẩm, dễ chọn, dễ mua, giá cả phù hợp. Với sự ra đời của các đại siêu thị, sự phổ cập của các siêu thị mini và chuỗi cửa hàng, NTD đã thay đổi hoàn toàn hành vi mua sắm

Từ các bài tham luận của các chuyên gia, Hội nghị cũng đã kết luận và đưa ra một số giải pháp mang tính khái quát để có thể định hình xu hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới, như: hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển TMĐT; hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; hạ tầng logistic; giải pháp về thị trường, bao gồm: nhận thức và đào tạo, hỗ trợ DN phân phối hàng hóa trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để TMĐT Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh chóng và bền vững, cần có sự đồng hành của tất cả các bên từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự chủ động của chính các DN trong nền kinh tế, khi mạnh dạn áp dụng các loại hình công nghệ mới, phương thức thương mại mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

                                                                            Theo Hoàng Mai/ Người tiêu dùng