Lừa đảo ăn theo kích cầu du lịch

Lấy lý do liên kết thực hiện chương trình kích cầu du lịch và tăng trải nghiệm cho khách hàng, một số doanh nghiệp đã lợi dụng sự mất cảnh giác của người tiêu dùng, bán những sản phẩm khuyến mãi không có thực, rồi trừ tiền của chủ thẻ.

Hầu hết nạn nhân đều là những khách hàng mới làm thẻ tín dụng của một ngân hàng (NH) thương mại cổ phần. Điều đáng nói là các nạn nhân đều tin rằng chỉ khi nào khai báo mã số CVV hoặc để lộ OTP mới mất tiền nhưng không hay biết mình đang trong một hành động thực hiện giao dịch thanh toán online qua điện thoại.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có nguy cơ bị lừa đảo khi mua phải các voucher khuyến mãi giảm giá nhưng không thể sử dụng được.

Giăng bẫy tinh vi, cảnh giác vẫn bị rơi vào

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ, hàng chục khách hàng cho biết đã trở thành nạn nhân của Công ty H.Travel (ở Q.4, TP.HCM). Sau cuộc điện thoại tư vấn của nhân viên công ty này, các khách hàng bất ngờ bị trừ tiền trong thẻ tín dụng với khoản tiền 2,9 – 3,6 triệu đồng/người cho phí thẻ thành viên ưu đãi có tên Sienna.

Hầu hết nội dung tư vấn đều không đúng sự thật, vẽ vời rất nhiều ưu đãi với mức giảm giá 50-70% nhưng sau khi có được thông tin thẻ của khách và trừ tiền thành công, nhân viên tư vấn “lặn” mất tăm.

Vào tháng 4-2021, chị Oanh (TP.HCM) bất ngờ nhận được điện thoại của nhân viên Công ty H.Travel gọi đến mời làm thẻ hội viên và giới thiệu công ty đang có đối tác với một loạt nhà hàng, chuỗi lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, công ty này cũng được giới thiệu đang liên kết với rất nhiều khách sạn 5 sao, resort ở các địa danh du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc…

“Sau khi khẳng định nếu tôi làm thẻ thành viên sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng dịch vụ của nhiều nhà hàng và khách sạn, nhân viên này bắt chuyện lòng vòng, xin thông tin thẻ tín dụng với lý do kiểm tra sự tồn tại của thẻ nhưng thực chất để trừ tiền trong tài khoản thẻ tín dụng của khách”, chị Oanh kể.

Cũng là nạn nhân của H.Travel, chị L.T.H.Duyên, nhân viên văn phòng ở TP.HCM, cho biết dù rất cảnh giác với các giao dịch qua điện thoại nhưng chị vẫn bị mất tiền vì nhân viên của công ty này có cách tư vấn rất tinh vi, dễ đánh lạc hướng khách hàng và “dụ” khách khai các thông tin cá nhân trong suốt buổi nói chuyện.

Ban đầu nhân viên này giới thiệu đến từ CLB Diamond và đang chạy khuyến mãi, kích cầu cho một loạt hệ thống nhà hàng nổi tiếng như H.Y, lẩu băng chuyền K.K muốn mời ưu đãi thành viên và tặng 2 phiếu trải nghiệm miễn phí dành cho 2 người.

Cùng với 2 phiếu này là thẻ thành viên để khách có thể quay lại hệ thống chiết khấu lên đến 50% và không giới hạn số lượng trên hóa đơn. Để thuyết phục thêm khách hàng, nhân viên tư vấn còn nói kỹ ưu tiên khách hàng có thẻ Mastercard của NH đối tác, trong đó có thẻ NH của chị Duyên.

“Họ nói có thông tin từ những hệ thống nhà hàng mà tôi đã ghé và tôi được chọn để làm thẻ ưu tiên do có chương trình kích cầu và muốn khách hàng tăng trải nghiệm. Với thẻ này, chúng tôi sẽ có đội thư ký hỗ trợ riêng. Phía sau mặt thẻ có 3 số điện thoại hotline sẵn sàng khi khách có nhu cầu đặt phòng, đặt bàn ăn. Tuy nhiên, sau khi bị trừ tiền cho thẻ thành viên, chúng tôi không hề được hỗ trợ ưu đãi gì”, chị Duyên nói.

 Trừ tiền khách và “lặn” biệt tăm

Ngay sau khi giao dịch bị trừ tiền, chị Duyên làm đơn phản hồi và được NH phát hành thẻ thông báo là không hề có chương trình ưu đãi nào với Công ty H.Travel và cũng không hợp tác với đối tác nào có hình thức ưu đãi phải cung cấp số thẻ qua điện thoại như khách hàng phản ảnh. NH cũng khuyến cáo khách không cung cấp thông tin số thẻ cho bất kỳ ai, bao gồm cả người tự xưng là nhân viên NH.

“Theo quy định, việc thanh toán online trên mạng cần phải có đầy đủ 16 số nổi in trên mặt thẻ mới có thể hoàn tất được giao dịch”, chị Duyên cho biết.

Theo những người làm trong ngành du lịch, hình thức lừa bán thẻ ưu đãi không mới nhưng qua thời gian, số nạn nhân vẫn cứ tăng dù có nhiều cảnh báo. Nhiều khách hàng cho biết sau khi bỏ tiền đăng ký làm thẻ thành viên, khi muốn sử dụng dịch vụ như đặt bàn ăn cho gia đình thì toàn bộ số hotline đều không liên lạc được.

Thử kiểm tra với một số đối tác theo nhân viên tư vấn quảng cáo như khách sạn Majestic, khách sạn Tân Sơn Nhất hay các chuỗi nhà hàng…, tất cả đều xác nhận không có liên kết với H.Travel.

Ngoài hình thức lừa đảo bán thẻ thành viên, nhiều người còn được mời mua gói du lịch ưu đãi như được tặng 3 ngày 2 đêm ở một địa điểm do khách tự chọn, trị giá voucher lên đến hàng chục triệu đồng, đổi kỳ nghỉ linh hoạt… Tuy nhiên, trong khi nạn nhân chưa kịp ký gì đã bị trừ tiền trong thẻ.

Chị Trang (ngụ TP.HCM) – nạn nhân của hình thức bán voucher này – cho biết vào đầu năm 2021, chị được mời đến một sự kiện du lịch và tư vấn với “vô vàn ưu đãi”. Khi chị đề nghị được xem hợp đồng, nhân viên sale nói phải cọc trước 10% mới được mang về xem, nếu khách không đồng ý ký hợp đồng sẽ trả cọc lại. Tuy nhiên, nhân viên ngang nhiên quẹt thẻ đến 50% giá trị gói dịch vụ là hơn 60 triệu đồng, cho đến nay chị vẫn chưa lấy lại được tiền dù phát hiện trong hợp đồng nhiều điều khoản phi lý và từ chối mua.

Thời gian qua còn rộ lên hình thức bán các voucher combo vé máy bay + phòng nghỉ khách sạn giảm giá. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong nhiều voucher được rao bán là những ưu đãi mà các công ty dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ trong hệ sinh thái như mua xe hơi tặng voucher nghỉ dưỡng, hay voucher phân phối nội bộ… Khách mua lại với giá rẻ hơn 50%, thậm chí đến 70% nhưng khi sử dụng, khách có nguy cơ bị bỏ rơi trong chuyến du lịch.

Không có chuyến du lịch giá bèo

Theo ông Trần Thế Dũng, tổng giám đốc Công ty lữ hành Fiditour – Vietlux, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua nhiều xu hướng du lịch mới lên ngôi, trong đó có xu hướng khách muốn đi du lịch tự túc hoặc chỉ mua combo Free & Easy để linh hoạt thời gian.

Nhiều khảo sát cũng nhận ra xu hướng ngày càng nhiều người chuyển sang du lịch tự túc, đặc biệt với nhóm khách 18-40 tuổi. Hình thức du lịch này đem lại cảm giác an toàn trong thời điểm dịch, đặc biệt với khách không muốn đặt phòng trước quá lâu. Tuy nhiên những kẻ lừa đảo cũng lợi dụng việc khách có nhu cầu đặt phòng cá nhân, bán dịch vụ thay cho bán tour trọn gói như các công ty du lịch… để trục lợi.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, sự tăng trưởng của lượng khách đi du lịch tự túc là một tất yếu nhưng khi hình thức du lịch này còn khá mới mẻ với du khách Việt Nam, các dịch vụ riêng lẻ cho chuỗi cung ứng này còn hạn chế, chưa minh bạch chất lượng…, rủi ro cho du khách tự túc rất lớn.

Theo Tuoitre