Nghệ sĩ làm kinh doanh: Không còn ‘ăn nhờ’ vào nổi tiếng

Hiện nay, các nghệ sĩ đầu tư kinh doanh không còn là câu chuyện hiếm. Tuy nhiên, thời điểm này, việc kinh doanh của nghệ sĩ như đầu tư, góp vốn, góp “tiếng” mở quán ăn, nhà hàng, spa… đang đòi hỏi nghệ sĩ phải dành sức nhiều hơn.

Thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ chỉ mới là tiền đề hỗ trợ quảng bá thương hiệu, còn việc thành công trong kinh doanh vẫn phải đòi hỏi các nhà đầu tư có chiến lược rõ ràng mới giúp thương hiệu đi được đường dài.

Lứa sau đầu tư cao hơn lứa trước

Trên thực tế, nghệ sĩ ra kinh doanh vẫn liên tục phát triển, bởi các nghệ sĩ trẻ hiện nay ý thức rất rõ về con đường làm giàu từ buôn bán. So với những thế hệ đàn anh, các nghệ sĩ trẻ đã thâm nhập vào thương trường với qui mô kinh doanh lớn hơn. Không còn mở các quán bình dân, nhà hàng thông thường, nhiều ca sĩ, người đẹp ngày nay đã “bung ra” thành lập công ty với vốn điều lệ lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ca sĩ Will hiện có cổ phần trong King Crab (Vua Cua). Chàng ca sĩ xuất thân từ nhóm 365 khẳng định, anh quyết định tham gia vào King Crab để “dụ dỗ” nhiều bạn bè, khán giả làm khách hàng thân thiết. Xem ra lựa chọn của giọng ca này đang thuận lợi, khi ê kíp của Vua Cua có ý định mở thêm 6 nhà hàng tại TP.HCM từ nay cho đến cuối năm.

Một nhân vật cũng không chịu thua kém Will là MC kiêm ca sĩ Ngô Kiến Huy khi bắt tay với thương hiệu cà phê sạch Ice Coffee, quán toạ lạc tại vị trí đắc địa ở quận 1, TP.HCM. Không chỉ làm “thơm hơn” cho thương hiệu của quán này, Ngô Kiến Huy còn dự kiến sẽ cùng với các cổ đông mở tiếp một quán nữa ở quận 5.

Gần đây hơn, cuối tháng 10/2019, Ngô Kiến Huy và diễn viên Huỳnh Phương còn lấn qua kinh doanh dịch vụ nha khoa làm đẹp San Dentist. Huỳnh Phương cho biết, cả hai đang thực sự nghiêm túc với công việc này. Dù không công khai, nhưng thông tin Huỳnh Phương có sự hậu thuẫn từ gia đình vốn là người trong nghề đã khiến nhiều bạn bè tin tưởng sự đầu tư của cả hai là có thật, chứ không đơn thuần “cho thuê” thuơng hiệu cá nhân. Hai nghệ sĩ trẻ này khẳng định, việc lấn sân kinh doanh là lựa chọn tất yếu để có tương lai lâu dài vì thu nhập nghề nghệ sĩ cao, nhưng không ổn định.

Trước đó, cặp đôi Thủy Tiên – Công Vinh cũng khiến nhiều đồng nghiệp trầm trồ khi công bố đầu tư hơn 20 tỉ để thành lập công ty hoạt động nhiều lĩnh vực truyền thông và quảng cáo. Nữ ca sĩ gốc Kiên Giang cho biết, vốn liếng tích góp 15 năm đi hát được cô gom hết vào làm công ty, nhằm thỏa mãn mộng ước làm nữ doanh nhân có từ lâu. Thủy Tiên khẳng định, công việc kinh doanh cũng không xa lạ với nghề nghiệp ca hát, nên cô tin tưởng kế hoạch đi đúng hướng.

Tương tự, nữ ca sĩ Vy Oanh 2 năm gần đây ít khi xuất hiện trên sân khấu. Hỏi ra mới hay, giọng ca Đồng xanh đang bận làm… Tổng giám đốc Công ty TOAA, kinh doanh các ngành như: bất động sản, thương mại đầu tư, làm đẹp. Người đẹp này cho biết, công việc kinh doanh ngốn nhiều thời gian khiến cô chỉ nhận lời các chương trình giao lưu, sự kiện lớn chứ không thể chạy sô như trước.

Nói về việc đầu tư cho kinh doanh, Vy Oanh chia sẻ, từ bé cô đã theo mẹ nuôi làm ăn. Sau khi lấy chồng và giúp ông xã quản lí công ty, Vy Oanh đã nhận ra công việc kinh doanh không thể làm theo kiểu tay ngang. Chính điều này, Vy Oanh quyết tâm theo học các khoá đào tạo quản lí kinh doanh. Cô nói nếu lơ là, cảm tính sẽ dẫn đến thất bại, không thể giữ guồng máy công ty hoạt động lâu dài.

Sợ nói trước bước không qua!

Trước đây, khi bắt đầu kinh doanh, các nghệ sĩ thường ồn ào khai trương nhằm thu hút sự chú ý của khán giả.

Kinh doanh không giống như chơi game show may rủi. Ảnh: TL

Thế mạnh nổi tiếng cũng như lượng fan khủng đã giúp nhiều nghệ sĩ có lượng khách hàng đông đúc ngay từ giai đoạn đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, những điểm cộng có được ở khâu marketing này không thể quyết định cho việc tồn tại lâu dài, ăn nên làm ra cho các nghệ sĩ làm doanh nhân. Khi bước ra thương trường, các nghệ sĩ cũng phải chịu điều tiết của qui luật thị trường, chưa kể chịu những cạnh tranh khắc nghiệt của “thương trường”, nên không ít người đã bị đuối.

Vì đặc thù nghề nghiệp hay di chuyển chạy sô, tính cách các nghệ sĩ lại luôn lãng mạn, thiếu tính chuyên nghiệp trong điều hành…, nên thời gian qua khá nhiều nghệ sĩ kinh doanh đã thất bại. Những bài học từ “lạc lối” của các đồng nghiệp đi trước dường như vẫn còn nguyên giá trị với các nghệ sĩ đi sau. Trường hợp của người đẹp Nam Em tuyên bố phá sản nhà hàng, dẫn đến bệnh rối loạn tâm lí lưỡng cực rồi quay lại nghề ca hát là một ví dụ về sự ngẫu hứng… kinh doanh.

Còn trước đó, vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân – Khắc Triệu từng lên tiếng cầu cứu truyền thông khi tập trung hàng chục tỉ vào nhà máy thủy sản ở Cà Mau, bị chiếm dụng, có nguy cơ mất trắng…

Hay nghệ sĩ Phước Sang từng là một ông bầu danh tiếng, giàu có đã trở nên trắng tay khi đầu tư vào kinh doanh bất động sản không thành công.

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền, vốn là một doanh nhân hiện đang hoạt động trên lĩnh vực sản xuất chương trình truyền thông cho rằng, việc đầu tư kinh doanh không hề đơn giản. Kinh doanh không có chỗ cho sự ngẫu hứng. Kinh doanh là một bài toán rạch ròi và đòi hỏi nhiều kĩ năng: phải có chiến lược, định hướng, kĩ năng quản trị, điều hành, hiểu biết về tài chính, dòng tiền ra vào và còn phải kết hợp cả nghệ thuật chinh phục khách hàng… Nếu làm cảm hứng, không có phương án kinh doanh, phòng ngừa rủi ro, khó tránh khỏi những hệ luỵ tiền mất, tật mang.

Có lẽ những vụ thua lỗ ngày càng nhiều của các nghệ sĩ trong thời gian gần đây khiến nhiều người trẻ bắt đầu trở nên dè dặt khi bước ra làm ăn. Họ cũng tập thói quen ít ồn ào hơn trước báo giới và chỉ xuất hiện lúc cần thiết.

Ca sĩ Vy Oanh cũng thừa nhận tận dụng sự nổi tiếng sẽ là dao hai lưỡi cho nghệ sĩ. Khi bước ra kinh doanh, nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ chưa đồng hành với tên tuổi thì người nghệ sĩ sẽ dễ đánh mất hình ảnh với công chúng. Nếu kinh doanh không thành công, không chỉ rơi vào tình trạng thua lỗ, nợ nần, người nghệ sĩ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến uy tín. Bản thân Vy Oanh cũng trải qua nhiều lần kinh doanh không thành công, nên cô chọn cách làm không ồn ào nhưng chắc chắn.

Vẫn biết ai bước vào con đường kinh doanh cũng có lúc thành, lúc bại. Hi vọng các nghệ sĩ sẽ nhận ra những kinh nghiệm quí giá để có hướng đầu tư khôn ngoan trong con đường kinh doanh, làm giàu phù hợp.

Theo Thế giới Tiếp thị Online