Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt tới 600.000 đồng

Bộ GTVT đề xuất mức phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng hiện nay lên gấp đôi đối với người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100. Trong đó, nhiều hành vi vi phạm của người đi xe máy có mức xử phạt tăng so với hiện nay.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất mức xử phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.

Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức xử phạt 600.000 đồng-1 triệu đồng tăng lên 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tước bằng lái 1-3 tháng được giữ nguyên.

Tài xế xe máy không có bằng lái xe hoặc sử dụng bằng lái không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng lái bị tẩy xóa, từ mức xử phạt 800.000 đồng-1,2 triệu đồng có thể lên 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, mức phạt đối với tài xế môtô trên 175 cm3 có hành vi này là 4-5 triệu đồng (hiện là 3-4 triệu đồng).

Đặc biệt, đối với hành vi đua xe máy trái phép, cơ quan soạn thảo đề xuất mức phạt 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu như hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng lý giải đề xuất gộp 3 nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không thành một nghị định nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100, Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ có những biến động và phát sinh những tình huống nhất định. Đồng thời, cơ quan chức năng cần làm mới một số quy định để tránh việc người tham gia giao thông “thích nghi” với biện pháp xử lý và tăng tính răn đe.

Mới đây nhất, đêm 21/9, vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 xe máy xảy ra trên đường tỉnh lộ 321C thuộc xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ khiến 5 người chết, 2 người bị thương. Cơ quan chức năng bước đầu xác định nhóm thanh niên tuổi từ 16 đến 18 đi xe máy với tốc độ cao, không làm chủ tốc độ. Một số người có nồng độ cồn trong cơ thể.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sau đó đã gia yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra tình trạng nồng độ cồn và ma túy trong máu của các nạn nhân; kiểm tra tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm của nạn nhân đồng thời xác minh dấu hiệu đua xe trái phép dẫn đến vụ việc.

Theo Zing