Tịnh thất Bồng lai: Sự thật nào đằng sau mối quan hệ giữa Lê Tùng Vân và những đứa trẻ mang danh mồ côi?

Qua quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng khẳng định 6 trong số những đứa trẻ ở “Tịnh thất Bồng lai” đang ở cùng mẹ ruột tại đây, không phải là trẻ mồ côi như “thầy ông nội” Lê Tùng Vân nói.

Ngày 24/10, MXH “dậy sóng” trước buổi livestream của nữ Youtuber nổi tiếng Bình Dương bởi những thông tin được các vị khách mời trong buổi trò chuyện cung cấp.

Đặc biệt trong buổi livestream này có sự tham gia của anh Lê Thanh Minh Tùng – con trai ruột người đứng đầu “Tịnh thất Bồng Lai” Lê Tùng Vân – địa điểm từng gây xôn xao dư luận xã hội hồi tháng 9/2020. Trong buổi trò chuyện, anh Minh Tùng đã lên tiếng về những việc làm sai trái của bố mình trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, người này đã nói về những mối quan hệ trái với luân thường đạo lý của những thành viên tại Tịnh thất Bồng Lai. Đặc biệt, anh cũng khẳng định, tất cả đứa trẻ ở đây đều là con và cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không hề có chuyện nhận nuôi trẻ mồ côi như ông vẫn thường nói.

Buổi livestream tối 24/10 có sự góp mặt của con trai ông Lê Tùng Vân (người ngoài cùng bên tay phải).

Những thông tin này sau khi được anh Minh Tùng cung cấp khiến dư luận xã hội không khỏi “dậy sóng”.

Nhưng điều đáng nói, những thông tin gây sốc này không phải chưa từng được đề cập.

6 đứa trẻ ở “Tịnh thất Bồng Lai” không phải trẻ mồ côi

Trước đó, sau vụ lùm xùm một gia đình ở TP.HCM đến Tịnh thất để tìm người và xảy ra xô xát, tranh chấp với những thành viên tại đây khiến dư luận xã hội xôn xao. Đồng thời, hàng loạt những thông tin về thân thế của các thành viên cùng mối quan hệ của họ được đăng tải trên MXH khiến dư luận không khỏi hoang mang.

Để rộng đường dư luận, ngày 22/09/2020, Công an tỉnh phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phát sóng phóng sự “Sự thật nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai” để thông tin đầy đủ những kết quả xác minh, điều tra.

Theo đó, qua kết quả xác minh, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Ông Lê Tùng Vân – người tự xưng trụ trì Tịnh thất.

Tuy nhiên, qua xác minh, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Đến năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định.

Ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện.

Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Tịnh thất đã lợi dụng “danh nghĩa” là cơ sở nhận nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa và tiếp nhận các khoản từ thiện từ khắp nơi đổ về.

Đặc biệt, nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. Lúc đầu, do chưa hiểu rõ vấn đề, bản chất nên dư luận ủng hộ “Tịnh thất Bồng Lai”.

Tuy nhiên, sau khi nhiều báo thông tin về việc chấp hành đăng ký tạm trú, tạm vắng và đăng ký nhận con nuôi không tuân thủ quy định của pháp luật và những chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì dư luận xã hội đã hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” nên đã chuyển hướng sang lên án, phê bình.

Ngày 01/01/2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên “Tịnh thất Bồng Lai” thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Đa số trẻ em, thanh niên ở “Tịnh thất Bồng Lai” có cùng huyết thống với Lê Tùng Vân

Ngoài ra, qua kết quả xác minh, một sự thật khác cũng được phơi bày. Đó là chuyện ông Lê Tùng Vân (SN 1932), trước đây đã có nhiều vi phạm liên quan đến đăng ký nhận nuôi trẻ ở tại một cơ sở ở huyện Bình Chánh, TP.HCM và bị xử lý đóng cửa cơ sở từ năm 2007.

Đồng thời, theo thông tin từ ngành chức năng thì kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” đa số là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, báo Long An ngày 22/09/2020 đưa tin.

5 chú tiểu từng gây bão MXH khi tham dự chương trình “Thách thức danh hài” và nhận được sự yêu mến của khán giả có xuất thân từ “Tịnh thất”.

Điều này cũng được chính con trai ruột của ông Lê Tùng Vân – anh Lê Thanh Minh Tùng nhắc tới trên sóng livestream tối 24/10. Anh Tùng khẳng định có ít nhất 3 thế hệ con của ông Lê Tùng Vân đang chung sống cùng mẹ ruột tại “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Chưa dừng lại đó, việc nơi này tự xưng là cơ sở thừa tự Phật Giáo, lợi dụng để trục lợi cũng khiến nhiều người hoang mang.

Theo đó, Cơ quan chức năng đã nhiều lần khẳng định nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” không phải là cơ sở tôn giáo, những người đang sinh sống tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo.

Ngoài ra, Hòa thượng Thích Minh Thiện – Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng từng có văn bản khẳng định “Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý”.

Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi”.

Giờ đây, khi sự thật được phơi bày, mọi người hiểu được bản chất của vấn đề. Ngoài ra, trong sự việc này, vấn đề bảo vệ trẻ em cũng được đặt ra và cần ngành chức năng xem xét để giải quyết.

Theo Pháp luật và bạn đọc