Top 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất Châu Á hiện nay. Đóng góp không nhỏ vào việc xác lập vị thế của quốc gia này trong khu vực và thế giới là các tập đoàn kinh tế quan trọng hàng đầu, lợi nhuận của các tập đoàn này chiếm đến gần 80% giá trị của 1.345 công ty đang được niêm yết trên khắp các sàn chứng khoán tại Hàn Quốc.

Dưới đây là danh sách 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc mang lại nguồn thu lớn cho GDP quốc gia này và có danh tiếng vươn rộng ra nhiều nước khác ở châu Á.

1. Samsung

Đứng đầu tiên trong danh sách này chắc chính là tập đoàn Samsung. Ở thời  điểm hiện tại, Samsung là tập đoàn kinh tế lớn nhất tại Hàn Quốc. Với tổng doanh thu bán hàng của các công ty con trực thuộc lên tới 144 tỷ USD mỗi năm thì sức ảnh hưởng của tập đoàn này đến nền kinh tế Hàn Quốc là không hề nhỏ. Giá trị kinh tế mà hãng điện tử quen thuộc này mang lại là 1/5 tổng GDP của Hàn Quốc.

Samsung Group
Samsung Group

2. Hyundai Motor

Trong ngôn ngữ của người Hàn Quốc thì Huyndai mang ý nghĩa là Hiện đại. Trụ sở của công ty này đang nằm tại  thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Quy mô của Hyundai Motor  không có gì để bàn cãi vì hiện nay công ty này là nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất  tại Hàn Quốc và lớn thứ 5 trên thế giới.

Trước sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường ô tô thì Huyndai Motor vẫn giữ vững vị thế của mình tại thị trường nội địa cũng như niềm tin của thị trường các quốc gia lân cận với doanh số bán hàng vẫn tăng đều đặn hàng tháng và không hề có dấu hiệu suy giảm nhờ chất lượng xe đảm bảo cùng các dịch vụ khách hàng uy tín và chất lượng.

Hyundai Motor
Hyundai Motor
3. POSCO
POSCO được thành lập từ năm 1968, đây là công ty sản xuất thép hàng đầu tại Hàn Quốc. Từ sau khi được thành lập, POSCO liên tục phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng vươn lên trở thành tập đoàn sản xuất thép lớn nhất tại Hàn và nằm trong top các tập đoàn có quyền lực lớn nhất tại quốc gia này.

Hiện nay, POSCO trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 4 thế giới. Tập đoàn POSCO luôn được biết đến như là một liên doanh chặt chẽ giữa chính phủ Hàn với nhà sản xuất công cụ TaeguTec.

POSCO
POSCO
4. Kia Motor

Hãng Kia Motor bắt đầu tham gia vào thị trường sản xuất xe hơi từ năm 1957. Vào thời kỳ cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á diễn ra, tập đoàn này từng phải tuyên bố phá sản. Tại thời điểm đó, may mắn đã mỉm cười với họ khi được được tập đoàn Hyundai mua lại 51% cổ phần. Trải qua biết bao thăng trầm và sóng gió cho đến nay Kia Motor đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe hơi đứng thứ 2 ở Hàn và là một trong những tập đoàn lớn nhất tại đây. Hiện nay, Kia Motor ngày càng mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh của mình ra toàn cầu bằng việc xây dựng nhiều nhà máy tại các quốc gia khác nhau

Kia Motor
Kia Motor
5. LG
Các sản phẩm của tập đoàn LG không còn xa lạ với người dân Hàn Quốc nói riêng và các nước khác trong toàn Châu Á.  Các mặt hàng như điện thoại, điện tử và điện dân dụng hoặc sản phẩm dầu khí là những mặt hàng tiêu biểu và làm nên tên tuổi của tập đoàn này.

Trong quá khứ LG từng là đối thủ không đội trời chung của tập đoàn Samsung. Mặc dù  hiện tại Samsung đã bỏ xa LG một khoảng cách không hề nhỏ nhưng LG vẫn là một trong 10 tập đoàn lớn kinh tế có quy mô lớn tại nhất Hàn Quốc.

LG
LG
6. Hyundai Heavy Industries
Hiện nay Hyundai Heavy Industries chính là niềm tự hào to lớn của nền kinh tế Hàn Quốc. Đây là tập đoàn lớn nhất thế giới và phát triển đa dạng các lĩnh vực.

Hiện nay, tập đoàn Hyundai Heavy Industries có nhiều chi nhánh và công ty con hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực khác nhau từ chế tạo máy đến các ngành công nghiệp nặng và xây dựng cùng phát triển năng lượng xanh.

Hyundai Heavy Industries
Hyundai Heavy Industries
7. Shinhan Financial Group

Shinhan Financial Group chính là tập đoàn tài chính chuyên về dịch vụ ngân hàng lớn nhất trên đất nước Hàn Quốc. Mặc dù so với các tập đoàn trong danh sách này thì Shinhan Financial Group còn khá non trẻ (được thành lập vào năm 2001), chính nhờ sự hỗ trợ to lớn của của chính phủ Hàn Quốc cùng những nỗ lực không ngừng khiến Shinhan Financial Group nhanh chóng vươn lên mạnh mẽ về quy mô và doanh thu để góp mặt trong danh sách các tập đoàn lớn nhất tại quốc gia này.

Shinhan Financial Group
Shinhan Financial Group
8. SK Group
Một nguồn tin quan trọng được công bố tại 2 tạp chí nổi tiếng là  Interbrand và BusinessWeek thì tổng giá trị của  SK xếp thứ 20 trong  tổng số các tập đoàn trên toàn thế giới năm 2009.
Chính vì vậy hiện nay SK Group được xem là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của đất nước Hàn Quốc và chiếm khoảng 18,1% tổng GDP của toàn quốc.

SK Group là tập đoàn hoạt động đa ngành với quy mô rộng khắp ở các lĩnh vực từ công nghệ viễn thông đến sản xuất đĩa nhạc,  phim, dược phẩm, trung tâm thương mại đến khai thác vận chuyển dầu khí và kinh doanh bất động sản.

SK Group
SK Group
9. CJ Group
CJ Group có trụ sở được đặt tại thủ đô Seoul. Ban đầu, CJ Group là một chi nhánh nhỏ của tập đoàn Samsung nhưng đến năm 1990, CJ Group đã tách ra và hoạt động độc lập.

Đây là một tập đoàn đa ngành từ thực phẩm và dịch vụ đồ ăn đến dược phẩm, công nghệ sinh học cùng với mua sắm và các hoạt động giải trí, truyền thông…

CJ Group
CJ Group

10. Hanwha Group

Vào năm 1952, Hanwha Group được thành lập với tên gọi ban đầu là Korea Explosives Inc. Hiện nay Hanwha Group hoạt động đa dạng các ngành nghề trải từ sản xuất và cung cấp các vật liệu nổ đến bán lẻ cùng các dịch vụ liên quan đến tài chính.

Với quy mô rộng lớn của mình hiện nay Hanwha Group đã phát triển và có chi nhánh ở nhiều quốc gia khác như: Trung Quốc, Đức, Mỹ, Úc, Malaysia, Canada,…

Hanwha Group

Hanwha Group

BTV