Cận cảnh ngập lụt nghiêm trọng do mưa lớn bất thường ở Trung Quốc

Mưa lớn kỷ lục đã khiến nhiều nơi ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc ngập lụt nghiêm trọng, đời sống của hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.

Giới chức Trung Quốc ngày 20/7 đã nâng cảnh báo ứng phó lũ lụt khẩn cấp từ mức IV lên mức III khi mưa lớn từ cuối tuần trước kéo theo ngập lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hà Nam (Ảnh: AP)
Mực nước tại các sông ở Hà Nam đã vượt mức báo động. Thậm chí tình trạng vỡ bờ đã xảy ra ở một số nơi (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Thành phố Trịnh Châu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lớn mà nhiều người cho rằng chưa từng có trong 1.000 năm qua (Ảnh: Reuters).
Ít nhất 12 người ở Trịnh Châu đã thiệt mạng do nước lũ làm ngập một nhà ga tàu điện ngầm ở đây. Hơn 500 người khác đã được sơ tán an toàn (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Các hình ảnh, video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhà ga này bỗng chốc biến thành “sông”, nhiều hành khách mắc kẹt trong toa tàu, dòng nước cuồn cuộn đục ngầu ngập đến ngang thân người (Ảnh: Metro).
“Nước dâng đến hông tôi. Tôi vô cùng sợ hãi, những điều đáng sợ nhất không phải là dòng nước mà là không gian thở bên trong ngày càng hẹp dần”, một nạn nhân sống sót kể lại (Ảnh: Reuters).
Mưa lớn nhiều ngày gây ngập nhiều tuyến đường, giới chức địa phương phải tạm ngừng dịch vụ xe buýt điện. Đó là lý do nhiều người lựa chọn đi tàu điện ngầm và xảy ra việc đau lòng này (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Mưa lũ đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người ở Hà Nam. Nhiều dịch vụ giao thông công cộng tạm ngừng, nhiều tuyến đường cao tốc phải đóng, các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy hàng loạt (Ảnh: DPA).
Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, tuyến đường ở nhiều thành phố của Hà Nam biến thành sông, gây trở ngại cho việc đi lại. Hiện hệ thống giao thông ở Trịnh Châu vẫn tê liệt (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ, trong đó gồm cả binh sĩ và lính cứu hỏa, đã được điều động hỗ trợ Hà Nam ứng phó lũ lụt (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Quân đội Trung Quốc cho biết, lượng mưa lớn đã gây ra vết nứt dài 20 m ở đập Yihetan tại thành phố Lạc Dương và con đập này “có thể vỡ bất cứ lúc nào”. Binh sĩ đã được điều động đến khu vực này để ứng phó khẩn cấp (Ảnh: AFP).

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá tình hình lũ lụt ở Hà Nam là “vô cùng nghiêm trọng” và đang ở giai đoạn “nguy cấp”. Ông chỉ đạo các cấp chính quyền ưu tiên hàng đầu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống lũ lụt, cứu trợ thiên tai (Ảnh: Reuters).

 Theo Dantri