Shark Phú đầu tư vì nhan sắc nữ CEO: Phát ngôn thô lỗ, quấy rối trắng trợn?

Shark Phú gây tranh cãi khi 'thả thính', chấp nhận đầu tư vì nhan sắc nữ CEO (Ảnh: FBNV).

Shark Nguyễn Xuân Phú đang gây tranh cãi dữ dội khi chấp nhận đầu tư vì… nữ CEO xinh đẹp: “Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em”.

Trong tập 2 của chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4, Nguyễn Thị Thu Hằng, CEO Wiibike, đã kêu gọi 1,5 tỷ đồng cho 1% cổ phần. Theo giới thiệu, sản phẩm chính của đơn vị này là các dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc, sử dụng “năng lượng xanh” – pin lithium.

Bên cạnh màn thương thuyết đầu tư, chương trình khiến khán giả quan tâm hơn cả là… những phát ngôn của các shark liên quan đến thí sinh.

Sau khi trình bày phần gọi vốn, Thu Hằng dí dỏm đố các shark về điểm đặc biệt trong chiếc xe cô sử dụng. Ngay lập tức, shark Phú cười đáp: “Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả”.

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng gọi vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam nhưng được các Shark quan tâm vì… ngoại hình!

Chưa dừng lại, khi Thu Hằng đang trình bày về định hướng của công ty cô, những hoài bão về một môi trường xanh, sạch đẹp trong tương lai, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú ngắt lời: “Em không cần giải thích gì thêm về business. Với anh, chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần”.

Đứng trước các lời đề nghị, nữ CEO tỏ ra khá băn khoăn. Cô đặt câu hỏi cho shark Phú, yêu cầu nam doanh nhân sẽ trực tiếp đồng hành cùng mình trong dự án này. Tại đây, ông nói: “Do em thôi mà, bây giờ anh rất bận. Muốn anh đồng hành thì người đó phải chủ động không thì anh quên ngay”.

Khi thỏa thuận kết thúc, Shark Hưng còn tiếp tục phán: “Cứ xanh, sạch, xinh là xong”!

Sau khi đăng tải, chương trình nhận về phản ứng trái chiều xoay quanh phát ngôn của các shark. Đa số ý kiến phản đối, cho rằng ngôn từ mà các nhà đầu tư dành cho nữ CEO là thiếu tế nhị, có phần dung tục. Phát ngôn của Shark Phú chẳng khác nào màn “thả thính”, thiếu tôn trọng nữ CEO vì “được đầu tư chỉ vì… xinh”…

“Lời bình luận của shark Phú không chỉ bất lịch sự mà thực chất còn là lời xúc phạm đến Thu Hằng, trong khi bạn ấy đang tâm huyết trình bày ý tưởng thì tất cả chất lượng và năng lực bị gạt bỏ sang một bên. Hóa ra được đầu tư chỉ cần xinh, không cần gì khác nữa?”, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim nói.

Phóng viên Dân trí liên lạc với Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) thì bà cho rằng: “Giải trí không đồng nghĩa với thô tục, quấy rối. Phổ biến một thứ văn hóa độc hại như thế này là không thể chấp nhận”.

“Mình không lạ gì những kiểu phát ngôn thô lỗ, chớt nhả, thậm chí quấy rối trắng trợn của một số đàn ông, kể cả người có trí vị trí xã hội. Cái làm mình choáng là những chương trình như thế được phát trên sóng quốc gia.

Đồng ý là giải trí, thậm chí là thương mại hóa là xu thế chung khó cưỡng lại nhưng cũng không thể quên vai trò của cơ quan truyền thông đại chúng quốc gia như luật pháp Việt Nam đã quy định.

Truyền thông đại chúng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng, nhất là lớp trẻ. Việc dung túng cho những phát ngôn thô bỉ, những cử chỉ suồng sã và hành vi quấy rối tình dục, phân biệt đối xử giới tính… thật khó thể chấp nhận!

Nếu xem xét chi tiết thì một số hành vi đó có thể coi là vi phạm Luật Bình đẳng giới, luật lao động và Nghị định 167…”, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng bày tỏ trên trang cá nhân.

Shark Phú gây tranh cãi khi ‘thả thính’, chấp nhận đầu tư vì nhan sắc nữ CEO (Ảnh: FBNV).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Chuyên gia giáo dục – Tiến sĩ Vũ Việt Anh chia sẻ quan điểm riêng:

“Về bản năng con người, cảm tính thì phát ngôn của Shark Phú không mang tính hàm ý kỳ thị về giới tính gì đâu. Đó chỉ là cảm xúc nhất thời trước phụ nữ đẹp.

Tuy nhiên, các chương trình sau vị doanh nhân này nên điều chỉnh lại ngôn từ, đặc biệt bình luận về phụ nữ là rất nhạy cảm. Ở các nước phương Tây, việc bình luận về thân thể, cách ăn mặc… cũng bị liệt vào hành vi quấy rối.

Đây là chương trình phát sóng trên truyền hình, có nhiều nhóm đối tượng, nhiều lứa tuổi theo dõi. Shark Phú phát ngôn như thế vô tình khiến các bạn trẻ có cách nhìn nhận, đánh giá sai lệch giữa tài năng và ngoại hình.

“Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em”, như thế có khác nào nói chỉ cần đẹp, không cần giỏi?

Chính vì thế, mới có hiện tượng một số bạn trẻ sẵn sàng khoe thân bằng mọi cách chỉ để nổi tiếng, không tập trung vào trau dồi tri thức, rèn luyện lao động.

Trước đây, Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thu Thủy cũng từng gây tranh cãi khi phát ngôn “bản thân cái đẹp đã là tài năng rồi”.

Tôi nghĩ rằng, những người có ảnh hưởng đối với xã hội thì phát ngôn càng phải cẩn trọng, vì đôi khi chỉ vì câu nói bộc phát, cảm xúc nhất thời cũng có thể tác động đến định hướng của giới trẻ, khiến nó bị lệch lạc đi.

Việt Nam có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng giờ thì tốt gỗ còn cần tốt cả nước sơn nữa nhưng không phải quá thiên lệch. Sẽ chẳng có gì tranh cãi nếu Shark Phú chú ý đến ngoại hình nhưng để tâm đến cả sản phẩm, tâm huyết của nữ CEO kia nữa”.

Trước những ý kiến trái chiều, shark Nguyễn Xuân Phú cũng lên tiếng trên trang cá nhân. Ông cho biết yếu tố “nhân tướng học” đóng vai trò quan trọng đối với mình khi quyết định hợp tác: “Một trong ba yếu tố để shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có xuống vốn đầu tư không chính là nhân tướng học. Bản thân founder hay người đại diện cho start-up phải có tướng mạo, thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng”.

Theo Dantri