Kinh tế Trung Quốc có thực sự đang phục hồi sau dịch Covid-19?

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố nền kinh tế đã hồi phục sau khi chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng đà phục hồi này chập chờn và đã bị thổi phồng lên quá mức, tờ South China Morning Post (Hong Kong) dẫn một báo cáo mới đây cho hay.

Số liệu từ một cuộc khảo sát các công ty Trung Quốc do tổ chức nghiên cứu độc lập China Beige Book thực hiện cho thấy đối với các tập đoàn hàng đầu của nước này, tập trung ở Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Đông, kinh tế đang tăng trưởng nhanh, nhưng “phần lớn các công ty tại hầu hết các địa phương” vẫn chưa thấy được dấu hiệu phục hồi nào.

Thống kê chính thức của chính phủ Trung Quốc cho thấy kinh tế đã tăng 3,2% trong quý 2, 2020, so với năm ngoái. Một số chuyên gia phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý 3 sẽ ở mức hơn 5%, nhưng báo cáo của China Beige Book lại đưa ra một viễn cảnh khác.

Tăng trưởng về sản lượng và doanh số tập đoàn dự kiến sẽ giảm sút trong giai đoạn từ tháng 7 tới tháng 9 so với năm ngoái đối với các công ty tại phần lớn các khu vực ở Trung Quốc.

“Hiện có 2 số liệu khác nhau về phục hồi kinh tế tại Trung Quốc. Bắc Kinh đang dối trá về một trong 2”, các nhà nghiên cứu tại China Beige Book nhận định.

Theo báo cáo, doanh thu và lợi nhuận của trong quí 3 ở tất cả mọi vùng ở Trung Quốc đều giảm ở mức hai số so với cách đây một năm. Trong khi đó, hầu hết các tỉnh nằm sâu ở nội địa Trung Quốc chứng kiến sản lượng và đơn hàng nội địa giảm so với quí trước.

Các nhà phân tích của China Beige Book cho rằng bức tranh phục hồi kinh tế nói chung của Trung Quốc che đậy những thách thức còn tồn tại trong các ngành như dịch vụ, nơi đang sử dụng số lao động ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Shehzad Qazi, Giám đốc China Beige Book, cho biết số tiền vay kinh doanh đang suy giảm ở các doanh nghiệp dịch vụ của Trung Quốc vì xác suất họ bị ngân hàng chối các khoản vay cao hơn hai lần so với các doanh nghiệp bất động sản.

“Đối với các tập đoàn cao cấp, gồm những doanh nghiệp lớn và hoạt động tại 3 vùng duyên hải lớn, thì kinh tế đang phát triển. Đây là loại phục hồi kinh tế mà Bắc Kinh muốn làm đậm và loại mà các nhà quan sát nước ngoài có thể nhìn thấy”, ông Derek Scissors, chuyên gia kinh tế cấp cao tại China Beige Book, nhận xét.

Minh Đức

Theo SCMP