Tập đoàn Mỹ: Thị trường BĐS Việt Nam vẫn hấp dẫn nhờ chống Covid-19 giỏi

Tờ South China Morning Post (Hong Kong) vừa dẫn báo cáo của một tập đoàn bất động sản hàng đầu của Mỹ phân tích về thị trường bất động sản Việt Nam.

Cushman & Wakefield, tập đoàn cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản toàn cầu có trụ sở tại Chicago (Mỹ), cho biết doanh số bán nhà tại các thành phố lớn ở Việt Nam sụt giảm mạnh từ 40% đến 60% trong nửa đầu năm nay, còn giá thuê cũng giảm 40%.

“Số dự án mới được ra mắt ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 30% tại Hà Nội và 60% tại thành phố HCM… do người mua trở nên thận trọng hơn”, ông Alex Crane, giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Vietnam, cho biết.

“Điều này diễn ra ngay cả khi các nhà phát triển dự án bất động sản đã đưa ra các gói ưu đãi tài chính hấp dẫn, chẳng hạn như các gói vay không lãi suất từ các ngân hàng đối tác và thời hạn vay dài hơn”, vị này cho biết, đồng thời dự đoán giá nhầ đất tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ đứng yên trong ngắn hạn.

Theo số liệu thống kê của SonKim Land, công ty bất động sản chuyên bán nhà đất Việt Nam cho dân Hong Kong, nguồn cung nhà mới đã giảm đến 52% trong nửa đầu năm, còn doanh số bán giảm 55%, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. SonKim Land hiện có 5 dự án bất động sản để ở tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đầu tư vào bất động sản đã tụt giảm mạnh, xuống mức 183 triệu USD tính từ đầu năm đến nay, tức chỉ bằng 1/4 của khoản đầu tư 655 triệu USD trong toàn năm 2019, theo báo cáo của Real Capital Analytics, hãng chuyên theo dõi các thương vụ có giá trị từ 10 triệu USD trở lên.

Mặc dù tụt giảm mạnh, nhưng triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn rất sáng sủa, nhờ thành công trong việc ngăn ngừa đà lây lan của đại dịch Covid-19.

“Nhờ các biện pháp chặn đứng được đại dịch rất hiệu quả, có thể xem là thành công nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế”, ông Crane nhận định.

“Nhiều nhà đầu tư đã bị hấp dẫn bởi thị trường bất động sản Việt Nam từ trước khi có dịch, nên chúng ta có thể sẽ được thấy nhiều người sẽ nhảy vào hơn trong năm 2021”, giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam dự đoán.

Công ty bất động sản Việt Nam City Garden cho biết dự án phát triển khu dân cư hạng sang rộng hơn 90.000 m2 tại thành phố Hồ Chí Minh, với đối tác là tập đoàn Swire Properties (Hong Kong), đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, và cả từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Việt Nam đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhờ giá nhà trung bình vẫn ở mức thấp đáng kể so với nhà ở Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và nhiều thành phố lớn ở đại lục Trung Quốc”, City Garden cho biết.

“Chẳng hạn, một căn hộ cao cấp ở khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh có giá khoảng 10.000 USD/m2. Căn tương tự như vậy ở Singapore và Hong Kong có giá cao gấp 4 lần”, theo City Garden.

Đối tác Hong Kong Swire Properties cho biết tập đoàn này đã nhận ra tiềm năng rất lớn của Việt Nam, nơi có câu chuyện tăng trưởng tương tự như của Trung Quốc.

Minh Đức

Theo SCMP